Trang chủ
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow
  • An Image Slideshow

Hệ thống DungAnhBakery & Coffee

  1. Số 150 Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 0203.3829.256
  2. Số 236 Cao Xanh, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 0167.541.0278
  3. Số 536 Nguyễn Văn Cừ, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 0203.3618.061
  4. Số 306 Cái Dăm, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 0973.756.050
  5. Số 63 Vườn Đào, Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 0163.966.5288
  6. Số 74 Trần Phú, Cẩm Phả, Quảng Ninh - ĐT: 0203.3936.855
  7. Số 14 Bến cảng Tuần Châu, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 01687812667
  8. Coffee Dung Anh - Số 7 khu biệt thự bến Phà Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 0901.521.122
  9. Số 286 Cao Thắng, Hạ Long, Quảng Ninh - ĐT: 01687812667
  10. Số 1 khu đô thị Công Thành, Uông Bí, Quảng Ninh - ĐT: 01262.423.529 - 0981.589.650

Đặt bánh & hỗ trợ trực tuyến

0981.911.462
01687.812.667

Hotline: 0981.911.462

Email: dunganhbakery@gmail.com

FaceBook: Dung Anh Bakery's

Thanh toán tại nhà và giao bánh miễn phí trong bán kính 3Km

Chuyển khoản : Số tài khoản 44010000187104 mở tại Ngân hàng BIDV Hạ Long, Quảng Ninh - Chủ TK Ngô Phương Dung.

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy sản phẩm dịch vụ của Dung Anh thế nào?
 

Thống kê Website

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay15
mod_vvisit_counterTrong tháng7529
mod_vvisit_counterTháng trước588
mod_vvisit_counterLượt truy cập thứ1356883

Khách trực tuyến: 3
IP của bạn: 18.188.175.182
Hôm nay 20 tháng 04 năm 2024

Miến PDF. In Email

Mãi gần đây tôi mới biết miến không chỉ được làm từ bột củ dong riềng (miến dong) mà còn được làm từ những thứ bột của các loại củ, hạt, quả khác. Đó là khi thấy có miến Phú Hương. Nhà sản xuất này làm miến từ đậu xanh (miến đậu xanh). Ăn, thấy không khác với miến dong, thậm chí thấy có phần còn ngon hơn. Nấu nó cũng nhanh hơn miến dong: Nước dùng sôi, thả vào, cho sôi lại 1 đến 2 phút, bắc ra là ăn được ngay (như mì ăn liền), trong khi miến dong Bình Liêu phải cho sôi kỹ tới 8-9 phút mới ăn được.

Miến Phú Hương, làm từ đậu xanh.
Miến Phú Hương, làm từ đậu xanh.

Lại thấy trong Nam phổ biến có món hủ tíu (hay hủ tiếu). Tôi chưa rõ thành phần sợi hủ tíu ngoài bột gạo còn pha thêm những thứ bột gì. Ăn thấy sợi hủ tíu na ná miến, gần miến hơn (không thấy gần với bún, phở cũng làm từ bột gạo); khác là cứng và giòn hơn, không mềm, mướt như miến; có thể coi hủ tíu như một thứ miến ở miền Nam.

Miến dong Bình Liêu.
Miến dong Bình Liêu.

Miến dong làm rất mất công ở công đoạn chế biến bột. Bây giờ có máy móc không biết có nhanh, có đỡ hơn không, chứ như trước đây hồi nhà tôi đã từng làm, thì công đoạn này ngại làm lắm. Đào cả búi dong, lôi cả tảng củ bám đầy đất lên, dùng tay bẻ từng củ, dùng dao cắt bỏ các rễ, gạt đất bám củ mịn và trơn chuội. Về, cho vào cái bể con, đổ đầy nước vào rồi dùng chân mà đạp, để rửa, nước lạnh, trời lạnh, thật ngại. Sau đó dùng cái bàn xát tự chế từ ống bơ sửa bò, đục chi chít những lỗ nhỏ, áp củ dong đã rửa vào đó mà chà xát cho rơi luôn xuống chậu nước, không ít lần xát cả tay vào, da tay chớt chát hết cả, ứa máu và xót. Rồi khoắng thứ đã xát ấy, khoắng, vớt, vắt nhiều lần, bỏ bã, mới cho ra bột dong. Bột dong để lắng, dưới đáy chậu là trắng nhất, phía trên chúng đen dần và lớp trên cùng là đen nhất. Bột trắng sau này tráng làm miến cho thứ miến dong ngon nhất (1), tiếp đến miến dong bột trắng vừa (2), miến dong bột sẫm đen (3) và miến dong làm từ bột đen (4). Những năm đó đói nghèo, nhà tôi không dám ăn các loại miến (1), (2) và (3), để bán, chỉ ăn loại (4). Loại này ăn thấy hơi sàn sạn của đất cát.

Miến lươn.jpg
Miến lươn.

Chả có gì nấu lẫn, đun nước sôi lên, bỏ mắm, muối vào, nêm nếm vừa, thả miến, đun thêm một lúc, bắc ra, rắc hành hoa thái nhỏ vào, ăn đã thấy ngon, sau này có thêm mì chính nữa, càng ngon. Nhưng mà, dù nhà có làm được miến chúng tôi cũng không thường xuyên được ăn, chỉ để bán, kể cả thứ miến đen (4) kia.

Thành thử, thấy canh miến chủ yếu trong những bữa giỗ, tết. Lúc ấy được ăn vã một bát miến sao ngon lạ ngon lùng. Bởi nó được làm bài bản với đầy đủ các thứ chân tẩy.

Miến ngan.jpg
Miến ngan.

Tôi thích nhất là miến nấu với lòng gà. Lòng gà thái ra, phi thơm hành mỡ, bỏ vào xào lẫn với nấm hương, mộc nhĩ thái nhỏ, nêm mắm muối, mì chính cho vừa, xào chín, rồi đổ sang nồi nước luộc gà đang sôi, cho sôi lại, thả miến đã ngâm nước cho nở vớt ra để ráo vào, đun thêm một lúc cho miến chín, nêm nếm lại lần nữa cho vừa mắm muối, rồi thả hành hoa thái nhỏ vào, bắc ra, múc cả một bát, rắc thêm chút hạt tiêu, bưng lên mà ăn, ăn nóng, vừa ăn vừa thổi, ngon xiết kể.

Thứ đến là món miến nấu với chân giò ninh măng, măng nứa khô xé sợi hoặc măng lưỡi lợn, hầm mềm, có cả mộc nhĩ, nấm hương, hành hoa và khi ăn rắc chút hạt tiêu.

Miến nấu lòng gà.jpg
Miến nấu lòng gà.

Cách đây mươi lăm năm, ở phố Hồng Ngọc (TP Hạ Long) có gánh miến sườn ninh măng, bán lúc cuối chiều của một người phụ nữ ở Ba Đèo (TP Hạ Long) tuổi trạc ngoài 50, người ăn kiếm ghế ngồi quanh, ngồi chật, chen chúc nhau, lặng lẽ chờ đến lượt. Bát miến ăn không có thìa, chỉ có đũa, bê lên mà húp, mà gắp, nóng rãy. Ngon đến mức nữ nhà báo Ngọc Hân (báo Quảng Ninh) mắc nghiện, nhiều lần gạ tôi tạm gác việc lại, đi ăn.

Rồi lúc ở Hà Nội, thấy có nhiều hàng miến ngan, miến lươn… ăn đều thấy ngon.

Miến trộn (ăn chay).jpg
Miến trộn (ăn chay).

Rồi thấy có miến xào, miến xào lòng gà, miến xào hải sản (tôm, cua, ghẹ, mực ống, bề bề…). Quảng Ninh có món miến xào với ngán có thể coi là món độc đáo, món đặc trưng, nét riêng, “hương vị quê nhà” được. Khách sạn Heritage Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long) trong bữa tiệc rất hay có món miến xào tôm hoặc cua, ghẹ, hoặc ngán, để nóng trong nồi kho nhỏ bằng sành sứ màu da lươn. Vài lần được ăn ở đó, tôi rất thích món này. Miến ăn thơm và mềm.

Miến trộn: Miến chần chín, vớt ra, trộn lẫn được với nhiều thứ chân tẩy đã làm chín khác nhau: thịt, hải sản v.v. Trộn với rau thơm, rau sống, với một số loại rau đã làm chín, với vừng, lạc, đậu phụ rán vàng, thái chỉ cũng ngon. Hàn Quốc có món miến lạnh (miến ăn lạnh), chỉ trộn với một thứ nước xốt màu đen, hình như là tương đen hay xì dầu, thành món ăn phổ biến, nhiều người ưa thích.

Miến trộn hải sản.jpg
Miến trộn hải sản.

Một chút miến cắt ngắn trộn vào nhân trong món chả nem như là thứ không thể thiếu, làm cho chả nem ngon hơn hẳn. Trong nhân bánh bao, bánh gối (bánh pa ti sô) cũng thấy có miến, nhiều nữa là khác.

Viết về miến, tôi chợt nhớ hai mẩu chuyện vui vui. Một, hồi chiến tranh chống Mỹ, bọn trẻ chúng tôi hay hát xuyên tạc bài hát “Giải phóng miền Nam” của Lưu Hữu Phước, trong đó có đoạn: Ôi cơm trưa bữa chiều/ Thịt gà luộc, miến xào/ Cơm sắn bao nhiêu niêu cũng vừa… và cứ thắc mắc không biết miến xào là món gì, vì đến lúc ấy chỉ biết có miến nấu, trong khi cơn (độn) sắn lại là món không lạ. Và hai, hồi tôi ở bộ đội, có anh đồng ngũ tên Hùng thầm yêu trộm nhớ nữ chiến sỹ cấp dưỡng tên Miến, bọn tôi biết, cứ kháo nhau hắn yêu Xào (Miến - xào). Rồi thành ra anh ta có biệt danh là Hùng sào (chính xác phải là “xào”), lại đúng cả với dáng người anh ta cao và gầy.

Trần Giang Nam

Nguồn: Báo điện tử Quảng Ninh - Sưu tầm bởi VietWeb.Vn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:

 

Copyright © 2011 by Dung Anh Bakery.
Deverloped by
VietWeb.Vn. All rights reserved